ดื่มน้ำอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อชดเชยการเสียเหงื่อระหว่างการออกกำลังกาย

knowledge
undefined : 2022-05-18
ดื่มน้ำอย่างไรให้เหมาะสม-เพื่อชดเชยการเสียเหงื่อระหว่างการออกกำลังกาย

 

 

ดื่มน้ำอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อชดเชยการเสียเหงื่อระหว่างการออกกำลังกาย

Josu Larrazabal ผู้ดูแลสมรรถภาพนักกีฬาประจำทีม Trek-Segafredo จะมาแนะนำสิ่งที่จำเป็นที่เราต้องเตรียมสำหรับการฝึกซ้อมอินดอร์

TrekMarlin

ในสถานการณ์ของโลกในขณะนี้ที่ยังไม่มีความแน่นอนกับไวรัสโควิดที่แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลก นักปั่นหลายๆ ท่านก็เปลี่ยนการซ้อมมาเป็นอินดอร์เทรนนิ่ง ก่อนที่เราจะมาลงถึงรายละเอียดของการฝึกซ้อมแบบต่าง ๆ เรามาทำความเข้าใจกับเรื่องพื้นฐานที่ควรทราบกันก่อนดีกว่า

img

การควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

อุณหภูมิของร่างกายจะเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเราปั่นเทรนเนอร์ ซึ่งหากสถานที่ปั่นในบ้านนั้นมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวกจะยิ่งเป็นการเร่งให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตามไปด้วย คุณจะเริ่มรู้สึกร้อน กระสับกระส่าย เรียกได้ว่ามันร้อนกว่าคุณออกไปปั่นข้างนอกบ้านเสียอีก เพราะการปั่นบนถนนนั้นยังมีลมที่ช่วยพาความร้อนของร่างกายระบายออกได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณรู้สึกสบายตัวกว่า

อุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ประสิทธิภาพของร่างกายลดลงตามไปด้วย ร่างกายของเราจะเริ่มควบคุมอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นจากระดับอุณหภูมิปกติของร่างกาย โดยการหลั่งเหงื่อออกมาตามรูขุมขนที่ผิวหนังของเราเพื่อให้อุณหภูมิร่างกายลดลง อย่างไรก็ตามผมแนะนำการปั่นอินดอร์เทรนนิ่ง ควรใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หรือไม่งั้นก็หาเบสเลเยอร์ดีๆ สักตัวใส่ตอนปั่นก็ยังดี อีกอย่างคือหาพัดลมสักตัวเป่าเพื่อระบายอากาศก็ช่วยร่างกายให้ระบายความร้อนได้ดีเลยทีเดียว

img

img

อัตราการหลั่งเหงื่อ

การหลั่งเหงื่อ คือ หน้าที่ของร่างกายที่ทำให้อุณภูมิร่างกายลดระดับลงเมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากระดับปกติ ง่ายๆเลยคือทำให้ร่างกายเย็นขึ้นนั่นเอง อัตราการหลั่งเหงื่อ (ปริมาณการสูญเสียเหงื่อในเวลา 1 ชั่วโมง) ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความหนักในการปั่น อุณหภูมิ ความชื้น ระดับความฟิต รวมไปถึงน้ำหนักตัว ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนส่งผลต่อการสูญเสียเหงื่อของร่างกาย ในการปั่นจักรยานตามสภาพอากาศทั่วไปอัตราสูญเสียเหงื่อโดยเฉลี่ยจะอยู่ระหว่าง 0.5 – 1 ลิตร ต่อ 1 ชั่วโมง ในขณะที่สภาพอากาศมีอุณหภูมิเกิน 30 องศาเซลเซียส รวมไปถึงการปั่นแบบแข่งขัน หรือ การฝึกซ้อมที่มีความหนักสูง อัตราการเสียเหงื่อของร่างกายจะสูงขึ้นถึง 1 – 2 ลิตร ต่อ 1 ชั่วโมง

  ร่างกายจะหลั่งเหงื่อตลอด ขณะที่ร่างกายของเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นจากปกติ การหลั่งเหงื่อ นั้นมีความสำคัญมากต่อการออกกำลังกายเพราะมันคือการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายไม่ให้สูงเกินจนโอเวอร์ฮีทจนหมดแรง และที่สำคัญอาจหมดสติได้จากอุณหภูมิของร่างกายที่สูงกว่าปกติ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญมาก ในจุดนี้เพื่อรักษาสมดุลของร่างกายให้ออกกำลังกายได้มีประสิทธิภาพและทนต่อความหนักได้ยาวนานขึ้น


img

การดื่มน้ำกับการออกกำลังกาย

  การดื่มน้ำเป็นวิธีเดียวที่จะช่วยชดเชยอัตราการสูญเสียเหงื่อให้ร่างกายในขณะออกกำลังกาย การสูญเสียเหงื่อไม่ใช่เพียงสูญเสียน้ำเพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงแร่ธาตุสำคัญของร่างกาย ที่ช่วยให้เราออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย โดยเฉพาะโซเดียม ที่มีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ เราจึงต้องใช้เครื่องดื่มทางการกีฬาเพื่อชดเชย

  Stephanie Scheirlynck ซึ่งเป็น Sports Dietician ของ Trek-Segafredo ได้มีคำแนะนำดีๆ ในการดื่มน้ำและเครื่องดื่มทางการกีฬาในระหว่างการฝึกซ้อมมาให้เราได้นำไปใช้กัน

img

*** หมายเหตุ *** ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำได้มากที่สุดเพียง 1 ลิตร ใน 1 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง หรืออาการจุกเสียด และยังส่งผลต่อการปัสสาวะที่สูงขึ้นด้วย

  ในส่วนปัจจัยอื่นที่แสดงให้เห็นการสูญเสียเหงื่อและแร่ธาตุที่สำคัญของร่างกาย คุณสังเกตุจากคราบเกลือสีขาวที่เกิดขึ้นบนเสื้อหรือกางเกงจักรยานที่คุณใส่ นั่นคือบางส่วนที่ทำให้เราทราบข้อมูลของร่างกายว่ากำลังสูญเสียแร่ธาตุสำคัญของร่างกาย คุณควรจะหา อิเล็กโทรไลต์ชนิดแคปซูล เพื่อชดเชยและรักษาสมดุลของร่างกายขณะออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพ

img

  หลังจากซ้อมเสร็จ การดื่มน้ำยังคงเป็นส่วนสำคัญ คุณควรจะดื่มน้ำชดเชยหลังจากการซ้อมและหากต้องการความเร็วในการชดเชยน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายก็ควรหาเครื่องดื่มทางการกีฬา หรือ อิเล็กโทรไลต์ชนิดแคปซูล เพื่อการชดเชยน้ำสู่ร่างกายที่รวดเร็วขึ้น

img
RIDE WITH US ON

© PROBIKE , All Right Reserved 2020