คำแนะนำและข้อควรปฏิบัติในทริป PROBIKE GRAND CENTURY

undefined : 2023-09-18
คำแนะนำและข้อควรปฏิบัติในทริป-probike-grand-century

คำแนะนำที่มีประโยชน์และข้อควรปฏิบัติสำหรับเพื่อนสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม 𝗣𝗿𝗼𝗯𝗶𝗸𝗲 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱 𝗖𝗲𝗻𝘁𝘂𝗿𝘆 𝟮𝟬𝟮𝟯 @ 𝗣𝗮𝗿𝗰𝗼 𝗛𝗼𝘁𝗲𝗹 𝗞𝗵𝗮𝗼𝘆𝗮𝗶 วันที่ 30 กันยายน – 1 ตุลาคม 2566 นี้

กิจกรรมนี้ถูกจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 15 ปี โดยมีจุดประสงค์ให้เพื่อนสมาชิกได้พบปะและปั่นจักรยานร่วมกัน ไม่มีการแข่งขันแต่เป็นการสร้างประสบการณ์และทัศนคติที่ดีต่อกีฬาปั่นจักรยาน ซึ่งอยู่ภายใต้ความตั้งใจของผู้จัดคือสุข สนุก ปลอดภัย และจบด้วยมิตรภาพที่แท้จริง ดังนั้นผู้จัดมีคำแนะนำและข้อควรปฏิบัติระหว่างการปั่นเพื่อให้ทุกท่านและเพื่อนที่ทำกิจกรรมร่วมกัน ถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัยและจดจำประสบการณ์ดีๆที่ได้รับจากกิจกรรมนี้


1.) CHECK YOUR BIKE

1.1) เส้นทางครบรสจักรยานต้องพร้อม

เตรียมจักรยานให้อยู่ในสภาพพร้อมก่อนการเดินทางไปร่วมงาน โดยเฉพาะท่านที่อาจปล่อยจักรยานให้อยู่ในสภาพที่ไม่ได้ใช้งานมานาน โดยไปรับการบริการได้จากร้านดีลเลอร์ที่คุ้นเคยเพื่อหลีกเลี่ยงคิวบริการหน้างานที่อาจจะต้องรอนาน ในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน ขอกระซิบดังๆว่าดูแลให้ยางนอกยางในและเบรคอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ดี สูบลมให้มีความดัน (PSI) ที่เหมาะสม เตรียมล้างโซ่ให้สะอาดและหล่อลื่นด้วยน้ำมันหล่อลื่นให้เรียบร้อยในคืนวันเสาร์เพื่อให้น้ำยาหล่อลื่นซึมเข้าไปตามข้อโซ่โดยทั่วถึง

1.2) ไฮไลท์มักจะไต่เยอะ

เส้นทาง Probike Century Ride ไม่เคยเป็นเส้นทางธรรมดา เพื่อนสมาชิกที่เคยร่วมกิจกรรมมาก่อนจะทราบดีว่า เส้นทางแต่ละครั้งจะเป็นเส้นทางที่มีความสวยงามปลอดภัยและส่วนใหญ่จะมีไฮไลท์เป็นการไต่เนินยาวหรือทางขึ้นเขา KOM ถ้าเป็นการไต่เนินขนาด 3-6% มักจะเป็นการไต่เนินที่เป็นระยะทางยาวประมาณ 2-4 KM ขึ้นไป หากเป็นเขาที่มีความชัน 10% ขึ้นไปจะเป็นระยะทางที่สั้นลง การวางแผนการซ้อมและการเตรียมขนาดของจานหน้าและเฟืองที่เหมาะสมจะทำให้การปั่นราบรื่นมากขึ้น ขนาดจานที่แนะนำคือ 50/34 และเฟืองขนาด 11/32 ถึง 11/34 หรืออัตราทด 1:1 หรือเบากว่า อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมเป็นเรื่องสำคัญ และไม่แนะนำให้เพื่อนสมาชิกฝืนโดยไม่จำเป็น ทีมงานจะเตรียมให้ความช่วยเหลือระหว่างทางขึ้น KOM


2.) SAFETY PRIORITY

2.1) ต้องสวมหมวกกันกระแทก

เพื่อนสมาชิกทุกท่านต้องใส่หมวกกันกระแทกตลอดเวลาที่อยู่ในเส้นทาง เชื่อหรือไม่ว่าหมวกกันกระแทกเดิมมีหน้าที่ช่วยกันความร้อนจากแสงแดด หลายท่านอาจไม่เชื่อว่าร่างกายระบายความร้อนออกทางศีรษะ ดังนั้นการที่ศีรษะต้องถูกแดดเผาเป็นเวลานานๆจะทำให้ร่างกายขาดประสิทธิภาพในการระบายความร้อน แต่ต่อมาได้พัฒนาให้มีช่องที่ทำมุมหลบแดดเพื่อให้ลมผ่านได้ง่ายขึ้นและเพิ่มหน้าที่ใหม่คือช่วยกันกระแทกจากอุบัติเหตุ

2.2) เคารพกฎจราจรและเพื่อนร่วมทาง

ระหว่างการปั่นในเส้นทาง ให้เพื่อนสมาชิกทุกท่านเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดในบางช่วงของเส้นทางอาจต้องใช้ทางร่วมกับผู้สัญจรไปมาในพื้นที่แม้ว่าจะเป็นระยะทางสั้นๆ แต่ควรจะคำนึกถึงการใช้ถนนร่วมกัน ให้ฟังสัญญาณหรือคำแนะนำจากน้อง ๆ ทีม โดเมสทีค ที่จะให้ปั่นแบบเรียงหนึ่งหรือปั่นแบบหน้ากระดานเรียงสอง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

2.3) ไม่แน่ใจก็ไม่จำเป็นต้องเสี่ยง

ช่วงลงเขาช่วงที่มีความชันสูงและอันตราย ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ที่จะอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้วยการให้นักจักรยานที่ยังขาดประสบการณ์บรรทุกจักรยานและเพื่อนสมาชิกลงด้วยรถเซอร์วิส ISUZU D-MAX ที่จัดเตรียมไว้

3.) PREPARE FOR START & ALWAYS REFRESH

3.1) ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ควรดื่มตั้งแต่ก่อนเริ่มปั่น ตลอดเวลาในการปั่น และหลังการปั่น ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำได้ประมาณ 650-850 ซีซี ต่อชั่วโมง แต่เราอาจสูญเสียน้ำมากกว่า ดังนั้นควรจะดื่มน้ำทุกๆสิบนาที และดื่มน้ำที่จุดให้น้ำให้เพียงพอเพื่อชดเชยน้ำที่ขาดหายจากร่างกายซึ่งถูกนำไปใช้ระบายความร้อน และช่วยให้การฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้เร็ว การดื่มน้ำใช้วิธีจิบไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องดื่มอย่างรวดเร็วเพราะน้ำที่ไม่ได้ถูกดูดซึมจะค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร อาจเกิดความอึดอัดได้ สิ่งที่เพื่อนสมาชิกควรทราบคือระหว่างการออกกำลังกาย หากเกิดการกระหายน้ำอย่างหนักในระหว่างออกกำลังกายอาจจะถือว่าสายไปแล้ว

3.2) เตรียมตัวรับประทานอาหารเช้าแต่พออิ่ม

อย่าให้อิ่มจนเกินความจำเป็น เพราะพลังงานส่วนหนึ่งถูกใช้ในการย่อยอาหาร อีกทั้งอาหารที่ย่อยไม่หมดจะทำให้เกิดความอึดอัดเสียดท้องได้ ทีมงานได้เตรียมเครื่องดื่มและผลไม้ที่จุดให้น้ำทุกจุดอย่างเพียงพอ หรือเพื่อนสมาชิกอาจใช้ Energy bar สำหรับท่านที่ถนัดกล้วยตากแบบไทยๆ แนะนำว่าให้เคี้ยวให้ละเอียดก่อนที่จะกลืน เพื่อให้ย่อยได้รวดเร็วขึ้น ผลไม้อื่นที่แนะนำคีออินทผาลัมตากแห้งซึ่งมีสารอาหารที่ให้พลังงานได้ดี

3.3) การใช้ Energy gel หรือ Energy bar

ไม่เป็นการผิดกติกาใดๆ หากเป็นไปได้ ควรใช้ทุกๆ 45 นาทีหรือทุกๆหนึ่งชั่วโมง ทั้งสองชนิดไม่ได้ทำให้พวกเราแข็งแรงขึ้นหรือปั่นได้เร็วขึ้นแต่เป็นการบริหารพลังงานของเราให้มีเพียงพอ ผลพลอยได้คือ เพื่อเซฟกล้ามเนื้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้น ทุกครั้งที่ใช้ Energy Gel หรือ Energy bar ขอความกรุณาเก็บซองทั้งหมดกลับมาทิ้งที่จุดให้น้ำหรือที่จุด Finish การจัดกิจกรรมของเราเป็นการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันระหว่างนักจักรยานกับคนในพื้นที่

RIDE WITH US ON

© PROBIKE , All Right Reserved 2020